วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มาแล้ว CATcatchMOUSE

            จากครั้งที่แล้วที่เรามาเริ่มสร้างผลงานกัน ก็ออกมาเป็นเกม CATcatchMOUSEหรือใ
เรียกง่ายๆว่า แมวจับหนู นั่นเอง โดยสถานการณ์ของเกมคือภายในห้องครัวของบ้านหลังหนึ่งมีหนูแอบเข้ามา และเมื่อแมวกับหนูได้เจอกัน จึงเกิดการไล่ล่าครั้งนี้ขึ้น!!!

อันดับแรกเรามาดูสถานที่เกิดเหตุกันก่อน
ฉากหลังของเราคือ ห้องครัว โดยได้มาจากการวาดภาพมุมสูงด้วยการใช้ Scratch อาจจะไม่สวยเท่าไหร่เนื่องจากโน๊ตบุคไม่อำนวยความสะดวกสักเท่าไหร่ โดยด้านบนของภาพ คือโต๊ะทานอาหาร ตรงกลางคือพื้นที่ในการวิ่งไล่จับกันของแมวและหนู ส่วนพื้นที่ด้านล่างนั้นคือส่วนของ เตาแก๊ส อ่างล้างจาน ตู้เย็น ชามใส่น้ำของแมว และ ชีส อาหารที่เป็นที่โปรดปรานของหนู ซึ่งชามใส่น้ำ และ ชีส ในเวอร์ชันถัดไปนั้น จะกลายเป็นแหล่งพลังงานของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น

ส่วนต่อไปคือ บรรดาตัวละครที่จะมาโลดแล่นอยู่ในเกม

1 เจ้าแมวน้อย

ฮีโร่พิทักษ์บ้าน คอยวิ่งไล่จับเจ้าหนูที่แอบเข้ามาหาของกินในบ้าน โดยแมวตัวนี้คือตัวละครที่เรากำลังสวมบทบาทอยู่นั่นเอง เจ้าแมวจะมีอยู่ทั้งหมด 3 ชีวิตด้วยกัน โดยการบังคับนั้นทำได้โดยดารกดที่ลูกศร ขึ้น ลง ซ้าย ขวา โดยสามารถเดินขึ้นลงได้ 3 ระดับ และไม่สามารถเดินทะลุขอบด้านซ้ายและขวาได้

2เจ้าหนู

หนูตัวป่วนที่เข้ามาหาของกินในบ้าน หากถูกแมวจับตัวได้ก็จะสลายไปและกลายเป็นคะแนนของผู้เล่น แต่ถ้าหากเจ้าหนูสามารถหลบหนีการจับกุมของผู้เล่นและออกไปจากห้องครัวได้ ชีวิตของเจ้าแมวจะลดลง 1 ชีวิตต่อการปล่อยหนูให้หลุดไปได้ 1 ตัว โดยการเดินของหนูจะเป็นไปแบบสุ่มและในอนาคตจะพัฒนาให้เมื่อเวลาเพิ่มขึ้นหนูก็จะวิ่งมาหลายตัวขึ้น จากครั้งละ 1 เป็น 2 3 และ 4

3อุปสรรคชิ้นใหญ่

อุปสรรคของเราก็คือ มีดทำครัว! ที่จะหล่นลงมาตรงไหนของครัวก็ได้ โดยที่หากแมวของเราไปโดนมีด จะทำให้ชีวิตของแมวลดลงครั้งละ 1 ชีวิต เช่นเดียวกับการปล่อยให้หนูหลุดรอดไปได้ ซึ่งอุปสรรรคชิ้นนี้จะเริ่มขึ้นเมื่อ คะแนนของผู้เล่นมีค่าเท่ากับ 4

เรามาลองดูสาธิตวิธีการเล่นกันดีกว่า



สามารถติดตามเล่นเกม และแวะเข้าไปดูการทำงานของเกมได้ ที่ link ด้านล่างนี้เลย

https://scratch.mit.edu/projects/240897692/

สามารถติชมได้เลยนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น